Hinghoynoy.org

หิ่งห้อยน้อยสีรุ้ง : ตัวแทนความหลากหลายทางเพศ

วันที่ 17 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันที่ทั่วโลก ร่วมกันเฉลิมฉลองให้กับคนที่มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อยุติความเกลียดชังในความแตกต่างจากผู้ชาย และผู้หญิง
จากอดีตถึงปัจจุบัน คนที่เป็นผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ถูกเลือกปฏิบัติ และถูกคุกคามในหลากหลายมิติ รวมไปถึงเด็ก ๆ ที่เกิดมาพร้อมกับความแตกต่าง
.
วันนี้เรียกกันเป็นชื่อทับศัพท์ภาษาอังกฤษว่า วัน IDAHOT หรือ International Day Against Homophobia, Biphobia and Transphobia ซึ่งครอบคลุมความหมายรวมถึงหญิงรักหญิง ชายรักชาย คนรักสองเพศ คนข้ามเพศ และคนที่มีลักษณะแสดงเพศทั้งสองเพศ (LGBTI) รวมถึงบุคคลอื่นที่มีความเป็นเพศไม่สอดคล้องกับบรรทัดฐานเรื่องเพศภาวะและเพศวิถีกระแสหลักนั่นเอง
.
หิ่งห้อยน้อย เป็นองค์กรที่ทำงานกับเด็กและเยาวชน ส่วนหนึ่งของความตั้งใจในการทำงานผลักเด็กสิทธิเด็ก และเป็นพื้นที่ให้เด็กได้พูด ได้ส่งเสียง และเข้าถึงข้อมูลอ่อนไหวที่สังคมไม่ได้พูดถึงแล้ว เรายังทำงานอยู่บนการเคารพและส่งเสริมความหลากหลายที่มีอยู่จริงในสังคม เสียงทุกเสียง เรื่องทุกเรื่องของเด็กทุกคน จะไม่มีเงื่อนไขของการยกเว้นความแตกต่าง
.
หิ่งห้อยน้อยทีม ได้เลือกหนึ่งภาพอวาทาร์ เป็นหิ่งห้อยน้อยสีรุ้ง เพื่อเป็นตัวแทนให้กับเด็ก ๆ ที่เกิดมาพร้อมกับความหลากหลายทางเพศ เฉลิมฉลองให้กับเด็ก ๆ ทุกคนที่มีความหลากหลายซึ่งอยู่ในพื้นที่หิ่งห้อยน้อยคลับ เราอยากบอกเด็ก ๆ ว่า ทุกคนจะได้รับการปกป้อง ดูแล และปฏิบัติเช่นเดียวกันกับเด็กชาย เด็กหญิง อย่างเท่าเทียมกัน
หิ่งห้อยน้อยสีรุ้ง
อวาทาร์ที่สร้างขึ้น เพื่อสนับสนุนเด็ก ๆ ทุกคนที่เกิดมาพร้อมกับความหลากหลาย การปรากฏตัวของมันในเวลากลางวัน ใต้แสงอาทิตย์ เมฆ สายรุ้ง เพื่อจะบอกเป็นเชิงสัญลักษณ์ว่า ทุกอย่างในหิ่งห้อยน้อยคลับเป็นจริงได้ แม้กระทั่งความแตกต่าง
.
น้อง ๆ คนไหน สนใจเป็นสมาชิกหิ่งห้อยน้อยคลับ สามารถทดลองเลือกภาพอวาทาร์ “หิ่งห้อยน้อยสีรุ้ง” เป็นรูปหน้าโปรไฟล์เพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลายให้กับชุมชนคนที่มีความหลากหลายทางเพศได้ด้วยนะคะ