Hinghoynoy.org

ผ้าอนามัย 1 ห่อ เท่ากับถุงพลาสติก 5 ใบ

รู้หรือไม่ว่าเมื่อเราใช้ผ้าอนามัยสำเร็จรูป 1 ห่อขนาดกลาง เท่ากับเรากำลังใช้ถุงพลาสติกไปแล้ว 5 ใบ?
.
นอกจากประเด็นภาษีผ้าอนามัยที่หลายประเทศเทศทั่วโลกอย่างกำลังพูดถึงมากขึ้นและมีบางประเทศที่ได้ยกเลิกภาษีเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้วอย่าง ออสเตรเลีย แคนาดา อินเดีย ไอร์แลนด์ เคนยา ยูกันดา รวมทั้งบางรัฐในสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยเหลือช่วยเหลือผู้เพื่อนเมนส์ที่มีฐานะยากจนเกินกว่าจะซื้อผ้าอนามัยมาใช้ได้แล้วนั้น
.
ประเด็นของการลดใช้ผ้าอนามัยที่เป็นพลาสติกซึ่งจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม หรือเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมช่วยกันนั้น ทำเพื่อนเมนส์ทั่วโลกเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ผ้าอนามัยสำเร็จรูป ให้มาเป็นการใช้วัสดุที่นำมาใช้งานได้ใหม่ อย่างเช่น ถ้วยรองประจำเดือน และ ผ้าอนามัยซักได้ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
.
อย่างผู้ค้าปลีกรายใหญ่อย่าง Walmart ในสหรัฐฯ , Boots ในสหราชอาณาจักร และ DM ของเยอรมัน ก็มีถ้วยใส่ประจำเดือน หรือที่เรียกว่า “มูนคัพ” นำมาวางขายบนชั้นแล้วหลายปี จากการที่เพื่อนเมนส์ทั่วโลกหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้วัสดุรองรับประจำเดือนแบบใหม่แทนที่จะใช้ผ้าอนามัยสำเร็จรูปที่ทำมาจากพลาสติกแบบเดิม ทำให้บริษัทผู้ผลิตหลายบริษัทถ้วยรองรับอนามัยออกมาประกาศว่ายอดขายผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มีแรงซื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
.
ลองคิดว่า 1 เดือน เราใช้ถุงพลาสติกกันไปกี่ใบ จากผ้าอนามัยสำเร็จรูปกี่ห่อ
แล้ว 1 ปี 3 ปี 5 ปี หรือตลอดชีวิตเราล่ะ
เราจะสร้างขยะที่ย่อยสลายได้ในอีกหลายร้อยปีข้างหน้าไว้ให้คนรุ่นต่อไปกันอีกเหรอ