Hinghoynoy.org

ผ้าอนามัยซักได้ : เพื่อตัวเองและเพื่อโลก

หลังจากที่หิ่งห้อยน้อย ได้ประกาศระดมทุนเพื่อจัดซื้อผ้าอนามัยและทำผ้าอนามัยซักได้ให้กับเด็ก ๆ และผู้หญิงชายขอบในช่วงวิกฤติโควิด-19 พวกเราได้รับข้อความจากผู้บริจาคหลายคนที่เป็นหนึ่งในผู้ใช้ผ้าอนามัยซักได้
พวกเราจึงอยากจะให้เสียงของคนที่สนใจงานรณรงค์ประเด็นนี้ มีโอกาสได้พูดถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้พวกเขาเลือกที่จะเปลี่ยนจากมุมมองของผู้ใช้ผ้าอนามัยแบบเดิม มาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ท้าทายด้วยการเริ่มต้นทำบางอย่างที่เกิดจากความตั้งใจอันดีที่เกิดจากภายในตนเอง
นี่คือส่วนหนึ่งจากความรู้สึกของนันทนิตย์ อนุศาสนะนันทน์ ผู้ผลิตผ้าอนามัยซักได้ ANU ที่ส่งข้อความเข้ามาเพื่อจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯ ของพวกเรา หิ่งห้อยน้อยคิดว่า เรื่องเล่าของคุณนันทนิตย์น่าจะได้มีโอกาสเล่าสู่กันฟังให้กับบรรดาหิ่งห้อยน้อยในคลับแห่งนี้
.
รู้จักผ้าอนามัยซักได้ครั้งแรกจากการอ่านหนังสือเกี่ยวกับโลกร้อน แต่ในหนังสือยกตัวอย่างสินค้าของอเมริกา เลยฝากเพื่อนซื้อมาให้ แต่ก็เก็บไว้นานไม่ได้เอามาใช้ เพราะยังรู้สึกไม่คุ้นเคยกับการสัมผัสเลือดที่ออกมาจากช่องคลอด ต่อมาได้รู้จักกับพี่โฉ จิตรา หิรัญพฤกษ์ แห่งสวนผักหฤหรรษ์ปันยิ้ม พี่เขาเผยแพร่และสอนเย็บผ้าอนามัยซักได้ เพื่อสุขภาพและการพึ่งตนเอง เลยไปเรียนรู้และเริ่มทดลองใช้ ตอนที่ใส่ออกนอกบ้านครั้งแรกรู้สึกกังวลมากว่ามันจะเปื้อนไหม แต่พอใช้จริงแล้ว มันไม่เปื้อนเลอะเทอะเลย ถ้าเราจับจังหวะได้ ว่าควรจะเปลี่ยนตอนไหน และตอนนี้ไม่ได้กลับไปใช้ผ้าอนามัยใช้แล้วทิ้งอีกเลย แม้แต่ตอนไปต่างประเทศ หรือเมนส์มาแบบกระทันหันนอกบ้าน หลังจากเปลี่ยนมาใช้ผ้าอนามัยซักได้แล้ว เห็นความแตกต่างชัดเจน ปกติจะแพ้เป็นผื่นเวลาใช้ผ้าอนามัยทั่วไป แต่พอใช้แบบผ้า ไม่มีอาการแพ้อีกเลย และไม่มีกลิ่นอับชื้นด้วย อีกอย่างที่คิดว่าเป็นจุดเด่นของการใช้ผ้าอนามัยซักได้ก็คือ ไม่สร้างขยะย่อยสลายช้าเป็นภาระให้โลก สามารถซักแล้วนำมาใช้ซ้ำได้นานหลายปี ประหยัดเงินไปได้มาก ส่วนน้ำที่ใช้แช่ผ้าอนามัยก็ผสมแค่เบกกิ้งโซดา และใช้สบู่ธรรมชาติซักออก ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วยค่ะ
.
การเริ่มต้นของคุณนันทนิตย์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเองและการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ค่อย ๆ กลายเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนมากขึ้น เธอรู้สึกมั่นใจและแน่วแน่ว่า เธออยากจะมีส่วนร่วมในการช่วยกันแบ่งปันแนวคิดนี้ไปยังผู้อื่นด้วยการผลิตผ้าอนามัยเย็บมือด้วยตัวของเธอเอง 🙂