Hinghoynoy.org

การมีประจำเดือนคืออะไร ?

การมีประจำเดือนคืออะไร มันคือการโตเป็นผู้ใหญ่ การที่เรามีร่างกายสมบูรณ์ การที่เราตั้งครรภ์และมีลูกได้ ถ้าช่วงไหนประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจหมายถึงฮอร์โมนไม่คงที่ แสดงว่าประจำเดือนที่มาทุกเดือน คือสัญญาณที่ดีที่บอกว่าร่างกายของผู้หญิง และคนที่เกิดมาพร้อมกับร่างกายอย่างเพศหญิง หรืออินเตอร์เซ็กส์ เป็นปกติใช่มั้ย แต่สำหรับพวกเรา มันมีมากกว่านั้น
.
การมีประจำเดือนมักมากับความรู้สึกที่มีฮอร์โมนเป็นตัวควบคุมด้วย ซึ่งทำให้ไม่สบายใจและไม่สบายกายเอาซะเลย หลายคนคงเคยรู้สึกโมโหง่าย เหวี่ยงไปหมด กินจุ อยากกินของหวาน อยากกินบุฟเฟต์ บางคนปวดท้องแบบเหมือนจะขาดใจ ปวดหลัง นอนไม่หลับ และไหนจะต้องระวังเลอะ เบื่อหน่ายความอับชื้น และต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 4 ชั่วโมงอีก นี่คือวงจรชีวิตของสาวๆ โดยทั่วไป
.
แต่จริงๆ แล้วยังมีผู้หญิงอีกหลายคนทั่วทุกมุมโลกที่ไม่ได้ใช้ผ้าอนามัย รวมถึงประเทศไทยด้วย บางที่ไม่รู้จักผลิตภัณฑ์นี้มาก่อน บางคนคิดว่าผ้าอนามัยเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย เป็นเรื่องน่าอาย และเข้าถึงยาก อย่างภาพยนตร์สารคดีทางเน็ตฟลิกซ์ Period End of Sentence ก็เล่าเรื่องราวในมุมหนึ่งของประเทศอินเดียเกี่ยวกับประเด็นนี้ ซึ่งผู้หญิงในเรื่องรวมตัวกันผลิตผ้าอนามัยแล้วไปขายด้วยตัวเอง
.
ลองคิดดูว่าถ้าเราต้องมีประจำเดือนทุกเดือน แต่เราไม่มีผ้าอนามัย จะจัดการอย่างไรทั้งกับร่างกายและจิตใจ นี่ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เพราะมันก็เกี่ยวโยงถึงสุขอนามัยและความปลอดภัยของร่างกายด้วย การปล่อยให้เด็กและผู้หญิงต้องเผชิญปัญหาเหล่านี้ตามลำพังเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ใครจะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้บ้าง ผู้ผลิตอาจจะช่วยลดราคาผ้าอนามัยสักนิด รัฐบาลอาจจะจัดให้ผ้าอนามัยเป็นสวัสดิการที่รัฐช่วยสนับสนุน หรือการส่งเสริมให้ใช้ผ้าอนามัยแบบซักได้ เพื่อลดค่าใช้จ่าย
.
ทุกปัญหามีทางออกและหวังว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไข ซึ่งจะทำให้ช่วงเวลาของการมีประจำเดือนของผู้หญิงหลายๆ คน ไม่หนักหนาจนเกินไปนะคะ
.
 
คุณโบ-ณัฐรดา กิตติคุณเดชา นักวาดภาพประกอบนาม Bonalisa Smile หนึ่งในผู้ร่วมบริจาคโครงการผ้าอนามัยฟรีเพื่อเด็กและผู้หญิงชายขอบ ส่งบทความสั้น ๆ นี้มาพร้อมภาพประกอบที่ส่งมาจากแดนไกล เพื่อช่วยกันส่งเสียงให้กับเพื่อนเมนส์ที่กำลังอยู่ในภาวะที่ยากลำบากไปพร้อมกันกับหิ่งห้อยน้อยและเพื่อน ๆ อีกหลายคน
.
หิ่งห้อยน้อยขอขอบคุณกำลังใจและอีกเสียงสำคัญจากคุณโบ Bonalisa Smile ที่ช่วยพวกเราเปล่งเรื่องรางของของประจำเดือนและเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับอย่างยิ่งกับสุขภาพวะของเพื่อนเมนส์ที่เป็นเรื่องจำเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สังคมกำลังมองข้าม
ใครสนใจผลงานภาพประกอบของคุณโบ ลองกดเข้าไปเยี่ยมชมผลงานของเธอได้ที่ https://www.facebook.com/bonalisasmile และ